Khái niệm về trang trí nội thất

Theo Wikipedia: “Thiết kế nội thất mô tả một nhóm các dự án khác nhau liên quan đến sự chuyển đổi không gian nội thất thành các thiết lập hiệu quả cho phạm vi các hoạt động của con người được xảy ra ở đó. Thiết kế nội thất còn là một nghề kết hợp sự sáng tạo, kiến thức kỹ thuật và các kỹ năng kinh doanh. Nhà thiết kế nội thất làm việc với khách hàng và các chuyên gia thiết kế khác để phát triển các giải pháp thiết kế được an toàn, chức năng, hấp dẫn, và đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng không gian.”

Như vậy có thể hiểu thiết kế nội thất là ngành trang trí công năng của những vật dụng được con người đặt vào trong không gian sử dụng.

Và nó chỉ đơn giản là như vậy?

Hãy cùng đến một câu hỏi khác, khái niệm thiết kế nội thất được hình thành từ khi nào , đã có một đơn vị khảo sát người sử dụng và có được câu trả lời :

  • 40% người trả lời lịch sử của thiết kế nội thất bắt đầu từ lúc lịch sử ngành kiến trúc hình thành.

  • 60% người trả lời lịch sử của thiết kế nội thất bắt đầu sau khi ngành kiến trúc ra đời 1 thời gian.

  • 0% cho câu trả lời lịch sử của thiết kế nội thất hình thành trước lịch sử ngành kiến trúc.

Và bây giờ, cùng quay thời gian trở lại thời đại đồ đá:

Algerian-Desert.jpg

Sự thật rằng, nội thất là ngành phát triển trước cả kiến trúc, thời tiền sử, thời đồ đá con người đã biết vẽ lên vách hang động của mình những bức tranh về xã hội mục đích chính là để trang trí, cho thấy nhu cầu làm đẹp nơi ở của mình đã bắt đầu xuất hiện.

Hầu như không có gì để trang trí thời đó ngoài những bức vẽ, vậy khái niệm đầu tiên mà trang trí nội thất có đó chính là hội họa.

Thiết kế nội thất là bạn đồng hành không thể thiếu của ngành kiến trúc. Một công trình kiến trúc dù có quy mô hoành tráng, hình khối độc đáo và kiểu dáng hiện đại mà phần trang trí nội thất, thiết kế không gian sử dụng bên trong không tiện dụng, không hài hòa về mặt thẩm mỹ cũng sẽ trở thành một công trình chưa hoàn thiện. Có thể nói nhà thiết kế nội thất là cánh tay nối dài trong việc hoàn thiện và thổi sự sống vào cho công trình của các kiến trúc sư. Nói cách khác, kiến trúc là phần xác và nội thất là phần hồn. Kiến trúc phải xem phong thủy về hướng và nội thất cần quan tâm tới khí. Một kiến trúc đẹp mà nội thất không hợp lý thì cũng gây khó trong việc sinh hoạt hàng ngày của gia chủ rất nhiều. Do vậy, thiết kế nội thất đang ngày càng được các chủ đầu tư quan tâm hơn và chấp nhận đầu tư nhiều hơn.

Vấn đề tâm linh trong thiết kế nội thất cũng là một bước quan trọng trong ngành, nhất là với nội thất phương Đông, nó không liên quan gì đến thiết kế cũng như công năng, nhưng lại được áp đặt trong khá nhiều gia đình về cách chọn màu, hướng kê đồ cũng như được và không được trong việc sắp xếp gì đó vào nhà.

Điều đó giải thích trong lịch sử lại có nhiều tranh cãi về việc tại sao lại cần phải trang trí màu sắc hoa văn lên đồ vật trong khi công năng của nó không cần thiết, như thế là dối trá, là đắp điếm, là phá hoại ý nghĩa của kiến trúc.

Ở một góc nhìn khác, trang trí nội thất là dối trá, công năng không cần thiết phải trang trí, tự nó đã là một thứ trang trí. Lấy ví dụ : Đền thờ Parthenon là một tượng đài về vẻ đẹp đã tồn tại bao nhiêu thế hệ, đã được nhiều chuyên gia chứng nhận. Nhưng chao ôi, đó là một thứ lố bịch đến thế nào, Những đường rãnh nổi tiếng trên những cái trụ nổi tiếng hiện tại vẫn còn nhiều công trình đang sử dụng  – chúng ở đó để làm gì? Để che giấu những khớp gỗ – khi những cái trụ còn được làm bằng gỗ; nhưng những cái trụ này thì đâu có làm bằng gỗ, chúng được làm bằng cẩm thạch.

Avtobusny-e-tury-po-Evrope-iz-Minska-20166.jpg

Những nét chìm ba, chúng là gì vậy? Gỗ. Những cái rầm gỗ – khi con người bắt đầu dựng những cái lán gỗ, họ cần phải ghép gỗ thành những nét chìm ba như vậy. Những người Hy Lạp dùng đá cẩm thạch nhưng họ lại đi sao chép kiến trúc xây bằng gỗ chỉ vì những người khác đã từng làm như thế. Rồi những kiến trúc sư Phục hưng mà lại tiếp tục sao chép những bản sao đá cẩm thạch của kiến trúc gỗ trong khi người Phục hưng dùng vữa. Bây giờ lại đến lượt chúng ta, chúng ta làm những bản sao trên thép và bê tông từ những bản sao trên đá cẩm thạch vốn bắt chước từ gỗ. Tại sao? Để bắt chước, để chỉ vì muốn cho một cái gì đó đèm đẹp vào để cho hợp với một bức tranh nội thất làm theo những người đã từng làm.

Có bao giờ bản thân ta tự hỏi, tại sao mình lại làm nghề thiết kế nội thất như thế này mà không phải là hướng khác, tại sao những người thiết kế giỏi nhất lại là những người có thư viện cóp nhặt nhiều nhất, tại sao sản phẩm ta thiết kế lại vay mượn ý tưởng của người khác, một con người không vay mượn những bộ phận trên cơ thể anh ta, và một công trình không nên vay mượn những mảng miếng linh hồn của nó. Đó là điều thực sự mọi người cần tìm hiểu.

Thiết kế nội thất vẫn mãi là khái niệm, dù nó có là rào cản cho một vài tư tưởng, nhưng không thể phủ nhận nó đã và đang trở thành một phần không thể thiếu, song hành với kiến trúc, đôi khi hai khái niệm này có thể giao thoa với nhau , thiết kế nội thất có thể bao gồm cả thiết kế đồ đạc, thiết kế kiến trúc và có cả tâm linh trong một số trường hợp.

Nguồn: Tổng hợp